TRANG CHỦ TIN TỨC

“TÔI THỰC SỰ CẢM ƠN” - LỜI CHIA SẺ CỦA MỘT BẠN HỌC SINH SAU VTV7 SCHOOL TOUR

“TÔI THỰC SỰ CẢM ƠN” - LỜI CHIA SẺ CỦA MỘT BẠN HỌC SINH SAU VTV7 SCHOOL TOUR - 04/06/2019

Cùng lắng nghe chia sẻ của bạn Nguyễn Thành Đạt - học sinh lớp 10 trường THPT Ngô Quyền (Hải Phòng) sau khi được tham gia buổi giao lưu VTV7 School tour on the move đầu tiên.

 

Tháng 5/2019 chính là thời điểm đánh dấu những chuyến đi đầu tiên của VTV7 School tour On the move đến các trường THPT. Đây là sự kiện giao lưu, mang đến nhiều câu chuyện về định hướng nghề nghiệp, kỹ năng mềm quan trọng và những giá trị đáng trân trọng của cuộc sống dành cho các bạn học sinh THPT đang trong quá trình chuẩn bị hành trang để tiến về một tương lai đầy hứa hẹn ở phía trước.

 

Trong buổi giao lưu tại THPT Ngô Quyền (Hải Phòng), các bạn học sinh đã lần đầu tiên được làm bài trắc nghiệm hướng nghiệp và gặp gỡ chị Phoenix Hồ - chuyên gia tư vấn hướng nghiệp. Chị là thạc sĩ tư vấn hướng nghiệp tại Đại học Santa Clara, Mỹ và Thạc sĩ Quản trị Giáo dục tại Đại học RMIT, Úc. Lớn lên và học tập tại Mỹ nhưng Phoenix đã quyết định trở về Việt Nam, đi khắp mọi miền đất nước để tư vấn nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên Việt Nam.

 

Chị Phoenix đã mang đến những chia sẻ bổ ích gì tại buổi giao lưu này, hãy cùng kiểm chứng trong bài chia sẻ dưới đây của bạn Nguyễn Thành Đạt, lớp 10C1, trường THPT Ngô Quyền (Hải Phòng)

"Khi mà bạn học lên cấp 3, khoảng thời gian mà bạn bắt đầu nhìn lại quá khứ và suy nghĩ về cuộc sống tương lai chính là một trong những thời điểm quan trọng trên những ngã rẽ của bạn trong cuộc sống. Đây là thời gian hợp lý để bạn nghĩ tới việc cân nhắc, định hướng vào đại học.

Tôi - một học sinh của trường THPT Ngô Quyền đã may mắn được tham dự chương trình tư vấn hướng nghiệp của "VTV7 School tour On The Move" và được lắng nghe những lời khuyên hữu ích của chuyên gia tư vấn, hướng nghiệp, giảng viên thạc sĩ Phoenix Hồ cùng những vị tiền bối đi trước. Cô Phoenix đã phân tích cho chúng tôi về trắc nghiệm Holland - được sử dụng trên lý thuyết mật mã Holland về nghề nghiệp. Trắc nghiệm được phát triển bởi Tiến sĩ tâm lý học người mỹ - John Holland và được sử dụng khá rộng rãi trong việc hướng nghiệp tại các quốc gia phát triển nhất về giáo dục như Hà Lan, New Zealand, Thụy Sĩ,... Trắc nghiệm Holland chia tính cách con người ra làm 6 nhóm tương ứng 6 ngành nghề phù hợp: Kỹ thuật - Nghiên cứu - Nghệ thuật - Xã hội - Quản lý - Nghiệp vụ .

Với mỗi ngành, cô Phoenix lại mời 1 bạn học sinh có số điểm cao về nhóm ngành ấy trong tờ trắc nghiệm đứng lên và cùng trò chuyện về tính cách, con người, sở thích, về những nhận xét của mọi người xung quanh về họ. Ví dụ như bản thân tôi, có số điểm cao nhất về Nghiên cứu và Nghiệp vụ, 2 ngành đó đều là những nhóm thích làm việc với máy móc hơn con người, thích suy nghĩ, nghiên cứu, thực hiện công việc một cách cẩn thận, tỉ mỉ. Có 1 điều mà tôi nhận thấy sau khi làm trắc nghiệm Holland đó là những điều được liệt kê trong các nhóm ngành thường rất phù hợp với con người, tính cách mà họ thể hiện ra. Và thực sự thì, tôi cũng thường được nghe mọi người nói về mình: "Đạt là con trai mà cẩn thận ghê, đã thế còn chu toàn trong công việc". Thực ra, chọn đúng ngành mà ta không phải hối tiếc là điều không hẳn đã khả thi.

Rất nhiều bạn học sinh đã được giiar đáp về xu hướng nghề nghiệp phù hợp với mình.

Ở độ tuổi 15 này, khi bạn bắt đầu nhìn xa hơn về tương lai, bắt đầu tự đưa ra các quyết định và học cách sống tự lập, dần dần tách khỏi sự phụ thuộc ở gia đình, bạn sẽ thấy rằng cuộc sống không đơn giản, kiếm 1 đồng tiền thực chẳng dễ dàng. Đồng thời, nhu cầu mong muốn của con người luôn thay đổi theo thời gian. Khi ta chỉ là những đứa trẻ lớp 1, lớp 2, đó là khoảng thời gian mà ta thảnh thơi nhất, không phải lo âu, nghĩ suy, ăn, ngủ, học và chơi là đa số. Nhưng khi lên cấp 2, chúng ta sẽ thấy có những thay đổi khác biệt, học hành sẽ trở thành công việc chính và vấn đề đáng lo lắng cho ta khi sắp kết thúc 4 năm học cấp 2 chính là kì thi vào CẤP 3. Mặc dù, ở môi trường nào thì chỉ cần yếu tố quan trọng nhất vẫn là bản thân nhưng khi ta có cơ hội được học tập ở một môi trường học tập tốt thì hiệu quả đương nhiên sẽ cao hơn. Tuy nhiên khi bạn đỗ vào trường cấp 3 mà bạn mong muốn thì đừng vội mừng bởi cấp 3 chính là một dấu mốc quan trọng ảnh hưởng tới tương lai của chính bản thân bạn, việc bạn có thể thi vào đại học hay không hay có vào được trường tốt hay không? Để rồi, khi vào đại học thì chúng ta lại nghĩ rằng khi ra trường nên làm gì?

Cuộc đời sẽ có những bước ngoặt trên mỗi con đường. Như cô Phoenix đã chia sẻ : “Khi chúng ta ở tuổi 17,18 chúng ta sẽ có những bước ngoặt mới, khi ở tuổi 22,23 lại là bước ngoặt khác và cả sau khi chúng ta lập gia đình hay về già sẽ có những bước ngoặt mới”. Chính vì “những bước ngoặt ấy” nên chúng ta cần chuẩn bị sẵn những định hướng để có thể chọn KHÔNG SAI con đường. Cuộc sống không có điều gì là chính xác khi chúng ta chưa trải qua, những người xung quanh ta có thể chỉ ta lối đi nhưng ta phải tự bước vào.”

Qua buổi chia sẻ đầy hữu ích của VTV7 tại trường THPT Ngô Quyền của chúng tôi, bản thân tôi đã tìm ra được hướng đi cho mình trong tương lai. Hai năm học tới chắc chắn tôi sẽ cố gắng để đạt được mục đích mà mình đã đề ra. Nếu người ta nói “mọt sách” thì có lẽ tôi là “mọt máy tính”, tôi ưa thích tìm tòi về mọi thứ liên quan tới máy tính. Có lẽ, Đại học khoa công nghệ thông tin chính là đích mà tôi hướng đến trong quãng thời gian cấp 3 này.

Nhiều bạn đã không ngần ngại giơ tay để đặt câu hỏi cho cô Phoenix Hồ.

Và điều cuối cùng, tôi muốn nói với tất cả mọi người: “Sống không có mục đích thì chỉ là tồn tại nhưng sống để thực hiện ước mơ, chọn đúng con đường đề mà không phải hối tiếc mới thực sự là cuộc sống có giá trị, ý nghĩa”. Nhờ buổi giao lưu VTV7 School tour On The Move, nhờ cô Phoenix mà đã giúp tôi tìm được cho mình lối đi phù hợp để phấn đấu trong những năm cấp 3, không những vậy còn giúp tôi hiểu ra nhiều điều trong cuộc sống. Tôi thực sự cảm ơn."

Đó là cảm nhận của bạn Nguyễn Thành Đạt, lớp 10C1 trường THPT Ngô Quyền (Hải Phòng) sau buổi giao lưu VTV7 School tour on the move. Còn bạn, bạn nghĩ gì sau khi theo dõi buổi giao lưu này? Đừng ngần ngại chia sẻ cảm nghĩ của mình, và điểm đến mà bạn mong muốn VTV7 School tour ghé thăm trong thời gian tới nhé.