TRANG CHỦ TIN TỨC

“HỌC THÔNG QUA CHƠI” - CẨM NANG HOẠT ĐỘNG LÝ THÚ DÀNH CHO CÁC BÉ LÊN SÓNG TRÊN VTV7

“HỌC THÔNG QUA CHƠI” - CẨM NANG HOẠT ĐỘNG LÝ THÚ DÀNH CHO CÁC BÉ LÊN SÓNG TRÊN VTV7 - 29/10/2020

Lên sóng vào tháng 10 này trên VTV7 chính là series hoàn toàn mới dành cho các phụ huynh và giáo viên mang tên “Học thông qua chơi”!

 

Một năm học mới bắt đầu cũng là thời điểm các chương trình giáo dục dành cho học sinh các cấp lên sóng. Và một trong đó là Học thông qua chơi - series chương trình không thể bỏ qua cho các phụ huynh và giáo viên nhằm mang đến những phương pháp học mà chơi, chơi mà học hiệu quả thú vị dành cho các bạn nhỏ. Chương trình do VTV7Tổ chức Hợp tác Phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật vùng Fla-măng (VVOB) phối hợp sản xuất.

 

Trong những thập kỷ gần đây, khoa học đã và đang đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy trẻ nhỏ liên tục học hỏi, kết nối và tìm hiểu thế giới xung quanh thông qua các trải nghiệm vui chơi tích cực. Vui chơi là một hoạt động rất quan trọng cho sự phát triển não bộ của trẻ, cho phép trẻ phát huy sự sáng tạo của mình thông qua việc phát triển trí tưởng tượng, sự khéo léo, sức mạnh thể chất, nhận thức và cảm xúc. Đó là một kỹ năng tự nhiên mà trẻ có được từ khi sinh ra,  khiến mỗi em bé đều là một người học tập sáng tạo, cuốn hút và trọn đời. Tuy vậy, những kỹ năng này cũng cần được nuôi dưỡng, hỗ trợ và phát triển khi trẻ lớn lên, nếu không chúng sẽ dần bị suy yếu. 

 

Hiện nay tại Việt Nam, chương trình giáo dục phổ thông mới cũng đang mang trọng trách lớn khi hướng tới sự phát triển về phẩm chất và năng lực cho người học. Nhằm giúp các phụ huynh và giáo viên có thêm tư liệu tham khảo cho các hoạt động vừa học vừa chơi dành cho trẻ, series Học thông qua chơi đã ra đời. Đây được xem như cuốn cẩm nang hoạt động giáo dục dành cho giáo viên và phụ huynh có con bậc tiểu học, giúp họ có thể để đồng hành cùng con trẻ trong quá trình học tập và trưởng thành. Series sẽ góp phần vào sự phát triển toàn diện của trẻ về nhận thức, về xã hội, về cảm xúc, về sáng tạo thông qua các phương pháp học tập hiện đại giúp gắn kết phụ huynh, giáo viên lại với nhau. 

 

Mỗi số của chương trình sẽ mang đến một hoạt động, phương pháp nhất định dành cho các bạn học sinh tiểu học. Có thể kể đến như hoạt động chào buổi sáng, cách giúp trẻ hỏi hay, hỏi đúng, sử dụng sơ đồ tư duy,.. Cô Hà Phương, giáo viên tại trường phổ thông liên cấp Olympia sau khi áp dụng phương pháp của Học thông qua chơi đã chia sẻ: “Đối với mình, tuy hôm nay là lần đầu tiên áp dụng phương pháp toán trong vườn nhưng mình thấy khá là thành công trong việc đem toán học đến gần hơn với các bạn ấy. Các bạn ấy thật sự cảm thấy thích thú khi tham gia con học toán thông qua các hoạt động. Các bạn ấy vừa học vừa chơi và nắm được kiến thức 1 cách rất tự nhiên. Thì mình nghĩ là mình đã thành công.” 

 

Ngoài ra cô Nga, giáo viên trường Phổ thông liên cấp Olympia, Hà Nội cũng nói thêm: “Tôi rất là ngạc nhiên. Khi tôi sử dụng những câu hỏi này, ban đầu các bạn có hơi chững lại bởi vì khác rất nhiều so với những gì trước đây cô đã làm. Nhưng sau khi các bạn có thời gian suy nghĩ về vấn đề đấy thì các bạn bắt đầu thể hiện hết những cái kiến thức mình đã có hoặc cái tư duy mà các bạn bất chợt tìm kiếm được. Và sau đấy các bạn không chỉ thể hiện những cái kiến thức mình có được mà các bạn còn thể hiện luôn cái cảm xúc của mình. Còn về phía giáo viên như tôi thì rõ ràng với phương pháp này tôi đã phá vỡ được một rào cản rất lớn giữa bản thân mình và các học sinh. Đã rất nhiều lần tôi đặt vị trí của mình cùng với vị trí của các bạn ấy, xem mình như một người bạn với học sinh, và tôi hiểu hơn những gì mà học sinh của tôi đang muốn chứ không phải nhấn mạnh những gì tôi đang cần”.

Việc giãn cách xã hội vì Covid-19 trong năm 2020 đã khiến các em không thể đến trường, phải ở nhà, học từ xa trong một quãng thời gian dài. Thế giới cần Vaccine để chống lại Covid-19, và các em cũng cần một phương thuốc đặc biệt để giải quyết những vấn đề của các em. Series Học thông qua chơi chính là hướng tiếp cận giáo dục đặc biệt nhằm tích hợp hoạt động học tập vui tươi, do trẻ chủ động với sự hỗ trợ có chủ đích của người lớn để đạt mục tiêu học tập. 

 

Học thông qua chơi - series không thể bỏ lỡ cho các thầy cô giáo và phụ huynh lên sóng tập đầu tiên vào 20h00 thứ 7 hàng tuần trên VTV7, bắt đầu từ ngày 10/10/2020! Quý vị khán giả có thể theo dõi thông tin về chương trình trên fanpage VTV7 Kids.