TRANG CHỦ TIN TỨC

THẦY GIÁO HOTBOY CỦA CHINH PHỤC KỲ THI TIẾT LỘ 4 LÝ DO TẠI SAO BẠN HỌC TOÁN MÃI CHƯA GIỎI

THẦY GIÁO HOTBOY CỦA CHINH PHỤC KỲ THI TIẾT LỘ 4 LÝ DO TẠI SAO BẠN HỌC TOÁN MÃI CHƯA GIỎI - 24/03/2020

Trong thời gian nghỉ vì dịch COVID-19 này thì nên làm gì để không bỏ phí thời gian, đặc biệt với các sĩ tử chuẩn bị cho kỳ thi vào 10 và THPT Quốc gia? Điểm lại ngay những lý do khiến chúng ta chưa học giỏi môn Toán để chuẩn bị trở lại “đường đua” khi đi học lại nhé!

 

Là một môn thi bắt buộc với học sinh các cấp, có thể nói Toán chính là “cơn ác mộng nhất định phải vượt qua” của vô vàn các bạn trẻ ở bất kỳ độ tuổi nào. Không cần hỏi đến lý do, dễ dàng có thể thấy tuy là một môn học thú vị, logic, nhưng Toán lại “đi kèm” với rất nhiều công thức và định lý, khái niệm phức tạp. Chưa cần nói đến việc trở thành “cao thủ” môn Toán”, làm thế nào để học Toán tốt hơn và tiến bộ hơn, đạt được điểm số như ý, tranh thủ trong đợt nghỉ vì dịch COVID-19 này, hãy cùng bắt tay vào ôn lại từ đầu và trước hết, tìm hiểu nguyên do sâu xa vì sao chúng ta chưa học được môn Toán!

 

Dưới đây là những lý giải cơ bản nhất nêu lên tại sao bạn chưa học giỏi môn Toán của thầy Lại Tiến Minh - gương mặt quen thuộc trong chương trình Chinh phục kỳ thi nói riêng và kênh VTV7 nói chung. Nếu đã biết đến series đồng hành cùng mùa thi này của VTV7 thì chắc hẳn bạn không còn lạ gì với thầy giáo điển trai này phải không nào?

 

Thầy hiện là giáo viên giảng dạy tại Đại học Kiến trúctrường THPT Lương Thế Vinh, Tiến sĩ chuyên ngành Toán ứng dụng Khoa Toán – Tin Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Với nhiều năm dạy học của mình và 5 năm liên tục đồng hành cùng các sĩ tử trong chương trình Chinh phục kỳ thi, chắc chắn những chia sẻ của thầy sẽ rất có ích cho bạn đấy! Cùng xem ngay những lý do thầy đưa ra là gì nào!

 

1️⃣ ĐẶT CHO MÌNH MỤC TIÊU QUÁ CAO

 

Khi được hỏi: Bạn muốn mình được mấy điểm Toán? Bạn sẽ trả lời là bao nhiêu? Thường là 9,10 điểm phải không nào? Nhưng nghĩ kĩ lại nào, thực lực của bạn đang ở mức bao nhiêu điểm?

 

Đặt mục tiêu quá cao so với năng lực, đến khi không đạt được sẽ khiến chúng ta chán nản, tự ti về bản thân và không còn động lực cảm hứng học. Thế mới nói, việc đánh giá đúng năng lực của bản thân chính là bước đầu tiên nhưng vô cùng quan trọng để giúp bạn ngày càng tiến bộ khi học Toán đấy!

 

Ví dụ như, nếu bạn đang ở mức 5 điểm thì hãy đặt mục tiêu được 7,8 điểm thay vì điểm 10 tuyệt đối, sẽ vừa sức hơn nhiều.

 

2️⃣ SAI PHƯƠNG PHÁP MÀ KHÔNG HỀ BIẾT:

 

Đặt ra mục tiêu là quan trọng nhưng phương pháp thực hiện nó còn quan trọng hơn nhiều. Và có những sai lầm phổ biến dưới đây mà chắc chắn bạn đã từng gặp phải ít nhất một lần: 

 

📌 Học thuộc lòng một bài toán: Nếu học toán bằng cách học thuộc lòng các dạng bài thì chỉ cần đề thi khác một chút thôi là bạn có thể bị "tủ đè” ngay lập tức đấy!

 

📌 Không đọc đầu bài khi làm bài toán: Nghe thì có vẻ vô lý nhưng lại rất thuyết phục. Đây chính là một trong những sai lầm hay gặp nhất khi làm toán, đặc biệt với bài trắc nghiệm. Việc không đọc kỹ đầu bài, không phân tích giả thiết và kết luận rất dễ làm bạn chọn sai phương án.

 

📌 Không chịu học lý thuyết: Đừng nghĩ “Toán chỉ có tính toán mà không cần nhớ các khái niệm, định lý”. Hãy nhẩm đi nhẩm lại trong đầu: các khái niệm, định lý chính là “người thầy”, là phương pháp để giải được bài toán nào! 

 

📌 Không chịu ghi chép: Một sai lầm rất phổ biến khác chính là khi bạn quá tin vào trí nhớ của mình mà không chịu ghi chép. Điều này sẽ dẫn đến việc bạn không thể ghi nhớ sâu, không có tài liệu để đọc lại và sẽ dễ mắc sai lầm khi làm toán. Vậy nên đừng quên rằng: ghi chép chính là cách ghi nhớ tốt nhất nhé. 

 

3️⃣ “TOÁN KHÓ LẮM, CHỊU THÔI!” Chính những suy nghĩ này đã khiến bạn chịu thua Toán ngay từ đầu!

 

Thú thật đi nào, lúc mới học Toán, bạn cũng bị choáng bởi các công thức, ký hiệu đúng không nào? Nhưng nghĩ lại thì đó không phải điều gì đó quá cao siêu mà bạn không thể lĩnh hội được đâu.

 

Chỉ là chúng ta bị “nản” ngay từ đầu thôi! Hãy sắp xếp lại thời gian, thực sự dành công sức để làm quen và tìm cách hiểu và “yêu” nó, có như vậy chúng ta mới dần tiến bộ trong môn Toán được!

 

4️⃣ VẬY PHƯƠNG PHÁP HỌC TOÁN ĐÚNG LÀ NHƯ THẾ NÀO?

 

Các bước chuẩn bị tâm lý đã đủ, hãy bắt tay vào xem khi đứng trước một bài toán, bạn sẽ cần thực hiện điều gì nào! 

 

📌 Bước 1: Ghi rõ giả thiết: đầu bài cho chúng ta những dữ kiện gì. Trước hết ta phải biết rõ mình CÓ GÌ, sau đó phân tích mối quan hệ của chúng. Bạn có thể làm được điều này thông qua việc gạch dưới các từ khóa.

 

📌 Bước 2: Ghi rõ kết luận: xem ngay bài toán bắt ta tìm cái gì, và bạn cũng có thể gạch dưới các từ chìa khoá để xác định đối tượng cần tìm. 

 

📌 Bước 3: KẾT NỐI. Hãy tìm cách kết nối giả thiết ở bước 1 và kết luận ở bước 2 và phân tích mối quan hệ giữa chúng thông qua định lý và các công thức. Hiểu rõ những điều này sẽ giúp bạn tìm được phương pháp để đi từ giả thiết đến kết luận. 

 

📌 Bước 4: Trình bày lời giải. Chắc chắn không ít lần bạn bị mất điểm “oan uổng” vì trình bày thiếu đúng không nào? Hãy ghi nhớ rằng: không có một quy tắc chung nào cho việc trình bày. Bạn hãy đưa ra các lý lẽ "hợp tình, hợp lý" và dẫn chứng đủ các khái niệm, định lý là có thể ăn trọn điểm bài toán rồi đấy!

 

Nếu đã áp dụng thành công 4 bước trên thì đừng quên rèn luyện các bước này liên tục nhé. Ban đầu có thể sẽ mất thời gian vì bạn chưa thạo, nhưng nếu áp dụng thường xuyên, liên tục, bạn sẽ có một phản xạ rất tốt khi làm toán, từ đó tư duy logic của bạn ngày càng tốt lên. Đó cũng chính là phương pháp để giúp bạn có thể dần dần học tốt môn Toán.

 

Trên đây là những nguyên nhân cơ bản nhất của việc chưa học tốt môn Toán. Khi đã biết mình gặp vấn đề ở đâu thì hãy nhanh chóng điều chỉnh và nếu bạn là học sinh lớp 12, hãy chuẩn bị cùng thầy Minh chinh phục môn Toán trong Chinh phục kỳ thi THPT Quốc gia 2020 - lên sóng vào 16h & 22h hàng ngày, bắt đầu từ 6/4/2020 trên kênh VTV7.