TRANG CHỦ TIN TỨC

TRƯỜNG TEEN 2019 TRẬN 1: KỊCH TÍNH TRẬN TRANH BIỆN VỀ HÌNH TƯỢNG SIÊU ANH HÙNG VỚI GIỚI TRẺ

TRƯỜNG TEEN 2019 TRẬN 1: KỊCH TÍNH TRẬN TRANH BIỆN VỀ HÌNH TƯỢNG SIÊU ANH HÙNG VỚI GIỚI TRẺ - 15/07/2019

Trong trận đấu mở màn của Cuộc thi tranh biện Trường Teen 2019, THPT Kim Liên (Hà Nội) và THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) đã mang đến màn đọ sức ngang tài ngang sức và đầy kịch tính với kiến nghị “Chúng tôi tin rằng thế hệ trẻ cần những hình tượng siêu anh hùng”.

 

Trường Teen - sân chơi tranh biện dành cho học sinh THPT toàn quốc trên VTV7 đã chính thức trở lại với mùa thứ 4 trong năm 2019. Sau nhiều vòng casting và thời gian học tập, trải nghiệm tại Trại hè tranh biện Trường Teen 2019, chương trình đã tìm ra 14 đội thi xuất sắc nhất để bước vào vòng đấu loại chính thức. 

6 cô gái đến từ THPT Kim Liên (Hà Nội)THPT Chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) chính là những thí sinh đầu tiên “mở màn” cho mùa giải 2019. Với kiến nghị “Chúng tôi tin rằng thế hệ trẻ cần những hình tượng siêu anh hùng”, THPT Kim Liên (Hà Nội) là đội ủng hộ còn THPT Chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) sẽ phản đối quan điểm này. Là những thí sinh đầu tiên bước lên sàn thi đấu nên cả hai đội đều không tránh khỏi sự hồi hộp, căng thẳng, tuy nhiên các bạn đều cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong phần tranh biện của mình.

Siêu anh hùng là một đề tài luôn lôi cuốn và hấp dẫn với lứa tuổi teen đang ngồi trên ghế nhà trường, đặc biệt khi các bộ phim siêu anh hùng Hollywood đang lên ngôi mạnh mẽ. Vì thế, với kiến nghị này các thí sinh vô cùng hào hứng, đưa ra đánh giá, phân tích dưới góc nhìn đa chiều.

Đội ủng hộ đến từ THPT Kim Liên (Hà Nội)

Đội phản đối - THPT Chuyên Hùng Vương (Phú Thọ)

Trong hai lượt đấu đầu tiên, Viên Nhi và Ngân Hà từ đội ủng hộ kiến nghị đã đưa ra được những định nghĩa cụ thể về hình tượng “siêu anh hùng” và tại sao họ thể trở thành tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo: “Hình tượng siêu anh hùng giúp giới trẻ định hình rõ nét nhất về những khái niệm đạo đức vốn rất mơ hồ và khó tiếp thu, chỉ có hình tượng siêu anh hùng mới có thể đem đến sự thay đổi tích cực nhất cho giới trẻ”. Ngân Hà (THPT Kim Liên, Hà Nội) còn đưa ra dẫn chứng rằng các siêu anh hùng thực tế không hề hoàn hảo như mọi người vẫn tưởng mà đã được xây dựng dựa trên chính giới trẻ ngày nay, như Thor rất cứng đầu, ngạo mạn còn Iron Man thì từng có cái tôi rất cao, nhưng họ đã học cách gạt bỏ điều đó để trở nên đoàn kết với nhau hơn.

Ngân Hà (THPT Kim Liên, Hà Nội)

Ngược lại, Khánh Huyền từ đội phản đối - THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) lại cho rằng những câu chuyện về siêu anh hùng được xây dựng quá “mơ mộng”, không thực tế. Các bộ phim hầu hết đều mang tính giải trí và thương mại là chủ yếu, và giới trẻ cứ mải yêu thích những siêu anh hùng trên phim mà quên mất ngoài kia còn rất nhiều anh hùng thầm lặng đang cống hiến cho đất nước như cô lao công, anh chiến sĩ hay những cầu thủ bóng đá. 

“Siêu anh hùng không thực sự tạo động lực cho thế hệ trẻ mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến cách hành xử và lối suy nghĩ của thế hệ trẻ”, cụ thể đó là sự gia tăng của tính cá nhân trong giới trẻ ngày nay, thông qua cách hoạt động của các siêu anh hùng. Những luận điểm sắc sảo và dẫn chứng đanh thép này đã thuyết phục được Ban giám khảo và giành được 40 điểm sau hai lượt đấu, giành quyền dẫn trước cho THPT Chuyên Hùng Vương (Phú Thọ). 

Thúy Quỳnh (THPT Chuyên Hùng Vương, Phú Thọ)

Ở lượt đấu thứ 3, đội ủng hộ sau khi tiếp thu những phản hồi của Ban giám khảo các thí sinh đã rút kinh nghiệm làm tốt hơn các lượt thi trước bằng cách khẳng định lại luận điểm và phản biện lại lập luận của đối phương, qua đó giành được 20/30 điểm của lượt đấu, nâng tổng điểm số lên 40 và rút ngắn khoảng cách chênh lệch với đội đối thủ là 50 điểm. Phương Khanh - thành viên mang về 20 điểm cho đội ủng hộ được giám khảo Nguyễn Chí Hiếu đánh giá cao bởi phong cách phản biện khéo léo, có điểm nhấn và khoảng lặng để người nghe kịp nắm bắt và ngấm, đặc biệt rất thông minh khi đã biết quay trở lại phản biện luận điểm sơ hở của đội bạn.

Phương Khanh - THPT Kim Liên (Hà Nội) thuộc đội ủng hộ

Còn người ba của đội phản đối - Hải Anh đến từ THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) lại để lại ấn tượng với luận điểm tinh tế và độc đáo, đặc biệt là luận điểm siêu anh hùng giống như cái bỏng ngô tinh thần, được làm ra và tiêu thụ nhanh chóng, dễ bị lãng quên bởi những trào lưu khác. Theo giám khảo Nguyễn Chí Hiếu, đây là ý tưởng hay nhất trong suốt trận tranh biện.

Hải Anh (THPT Chuyên Hùng Vương, Phú Thọ), thí sinh được đánh giá là có luận điểm xuất sắc nhất trận đấu.

Sau ba lượt đấu chính và lượt phản hồi đầy căng thẳng, chiến thắng cuối cùng đã gọi tên THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) với kết quả cực sát nút - 55/50. Đây là một trận đấu ngang tài ngang sức, hấp dẫn, xứng đáng là trận mở màn cho mùa giải Trường teen 2019, qua đó cũng khẳng định chất lượng của dàn thí sinh Trường Teen qua các mùa giải.

Kiến nghị nào sẽ tiếp tục được tranh biện trong trận đấu tiếp theo của Trường Teen 2019? Đừng quên theo dõi Trường Teen 2019 vào 11h Chủ nhật hàng tuần trên VTV7 và xem lại trên kênh Youtube chính thức của VTV7.