TRANG CHỦ TIN TỨC

TRƯỜNG TEEN 2019 TỨ KẾT PHỤ: THPT CHUYÊN NGUYỄN HUỆ TRỞ LẠI GIẢI ĐẤU ĐẦY THUYẾT PHỤC

TRƯỜNG TEEN 2019 TỨ KẾT PHỤ: THPT CHUYÊN NGUYỄN HUỆ TRỞ LẠI GIẢI ĐẤU ĐẦY THUYẾT PHỤC - 08/10/2019

Trong trận tứ kết phụ của Trường Teen 2019, THPT Chuyên Nguyễn Huệ đã xuất sắc vượt qua THPT Chuyên Ngoại ngữ và chính thức bước vào vòng Bán kết sau trận tranh biện đầy kịch tính với kiến nghị: “Chúng tôi bắt buộc việc ra ở riêng sau 18 tuổi tại Việt Nam.” 

 

Trải qua 4 trận đấu vòng Tứ kết đầy cam go, 4 đội thi bước vào vòng Bán kết đã chính thức lộ diện. Tuy nhiên, 1 trong 4 đội thi xuất sắc nhất năm nay: THCS, THPT Đinh Thiện Lý đã rút lui khỏi cuộc thi vì một số lý do cá nhân. Vì vậy, để tìm ra đại diện thứ 4 thay cho THCS, THPT Đinh Thiện Lý (TP.HCM), một trận tứ kết phụ đã diễn ra giữa 2 đội thi có điểm số bằng nhau ở vòng trước: THPT Chuyên Nguyễn HuệTHPT Chuyên Ngoại ngữ (Hà Nội). Đều được đánh giá là có đội hình ngang tài ngang sức và những cá nhân xuất sắc như Phương Phương, Thế Phương, Mai Anh... giữa hai ngôi trường chuyên này, đội thi nào sẽ giành được tấm vé trở lại vô cùng quý giá? Câu trả lời sẽ được quyết định sau trận Tứ kết phụ đầy căng thẳng dưới đây. 

 

“Ra ở riêng” là một chủ đề khá phổ biến đối với người trẻ ở Việt Nam trong độ tuổi trưởng thành. Nhiều bạn trẻ cho rằng, 18 là độ tuổi thích hợp để rời xa vòng tay cha mẹ và tự lo cho cuộc sống của bản thân, đồng thời có thể tận hưởng cuộc sống tự do, trải nghiệm những điều mình muốn và do chính mình làm chủ. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến cho rằng, rời xa cha mẹ khi còn quá trẻ lại chính là “bão tố” dễ khiến người trẻ gặp nhiều khó khăn, gặp sai lầm trong cuộc sống. 

 

Vậy theo bạn, có nên bắt buộc người trẻ Việt Nam ra ở riêng khi đến tuổi trưởng thành? Hãy cùng lắng nghe ý kiến từ hai đội chơi trong trận tứ kết phụ với kiến nghị: Chúng tôi bắt buộc việc ra ở riêng sau 18 tuổi tại Việt Nam. Ở trận đấu này, THPT Chuyên Nguyễn Huệ ở vị trí đội ủng hộ, còn THPT Chuyên Ngoại ngữ sẽ phản đối kiến nghị.

THPT Chuyên Nguyễn Huệ sẽ là đội ủng hộ kiến nghị

Còn THPT Chuyên Ngoại ngữ là đội phản đối kiến nghị.

 

Trong lượt thi đầu tiên, cả hai thí sinh đã mang đến phần trình bày trôi chảy, ấn tượng.

 

Với phong thái tranh biện mạnh mẽ, Phương Phương từ đội ủng hộ - THPT Chuyên Nguyễn Huệ đã tập trung đưa ra định nghĩa của việc “ra ở riêng” và quan niệm về gia đình ở phương Đông cũng như Việt Nam, qua đó khẳng định mục tiêu của đội mình: thay đổi nhận thức của người Việt Nam và tạo ra một thế hệ trẻ biết sống tự lập với đủ các kỹ năng để sống một mình.

Phương Phương (THPT Chuyên Nguyễn Huệ) đã có phần mở đầu ấn tượng.

 

Ngược lại, Minh Kiên từ đội phản đối - THPT Chuyên Ngoại ngữ, lại cho rằng: “Bắt buộc ra ở riêng sau 18 tuổi nghĩa là các bạn đang áp dụng một chính sách nửa vời và không hiệu quả. Bởi các bạn đang bắt các em học sinh thực hiện thuần thục điều mà chúng không được đào tạo và chú trọng trong suốt 12 năm đèn sách”. Đồng thời, Minh Kiên cũng đưa ra lập luận chứng minh rằng việc ra ở riêng không khả thi ở việt Nam và là cái cớ để con người thờ ơ với nhau. Chính bởi những luận điểm sắc bén này, Minh Kiên đã thuyết phục ban giám khảo và giành được 20 điểm đầu tiên cho đội phản đối.

Minh Kiên đã đưa trận đấu nghiêng về phía THPT Chuyên Ngoại ngữ.

 

Không khí trận đấu đã trở nên căng thẳng hơn ở lượt thi thứ hai giữa hai thí sinh “át chủ bài” của hai đội.

 

Thế Phương (đội ủng hộ) - chàng trai “triệu view” được nhiều cư dân mạng yêu mến bởi ngoại hình điển trai và phong thái tranh biện lôi cuốn đã đi sâu vào phân tích lợi ích của việc ra ở riêng ở độ tuổi 18. “Khi ra ở riêng thì chúng ta sẽ phải đối mặt với mọi vấn đề trong cuộc sống và thậm chí họ còn được thúc đẩy, bởi lúc đó không còn ai ở bên cạnh để giúp đỡ họ.” 

Như thường lệ, Thế Phương vẫn mang đến một phần tranh biện ấn tượng ...

 

Tuy vậy, Thế Phương lại không thể giành được điểm số tuyệt đối cho đội mình bởi những phản biện sắc bén mà đối thủ Mai Anh từ đội phản đối mang đến. Mai Anh đã lật đổ quan điểm “tạo ra cú hích lớn trong xã hội” của đội đối thủ bằng lập luận “Khi sống chung một mái nhà với phụ huynh, chúng tôi vẫn có thể học cách tự lập của người lớn khi chia sẻ gánh nặng, trách nhiệm với bố mẹ và đó cũng là bước đầu của sự trưởng thành, tự lập hơn.” Đặc biệt, phép so sánh: “văn hóa phương Đông là văn hóa cộng đồng và tập thể, còn văn hóa phương Tây tập trung vào cá nhân” được giám khảo Chí Hiếu đánh giá là luận điểm “đắt”, đã mang về 20 điểm cho đội phản đối.

Nhưng lại không giành được điểm trước đối thủ Mai Anh.

 

Tuy nhiên, thế trận lại được lật ngược hoàn toàn ở lượt thi đấu thứ ba. 

 

Trong khi Đình Khoa (đội phản đối) liên tục nhấn mạnh lối sống khác biệt giữa Việt Nam và các nước phương Tây và đặt ra câu hỏi: “Tại sao lại là độ tuổi 18?” thì ngược lại, đối thủ Việt Tùng (đội ủng hộ) lại mang đến một góc nhìn hoàn toàn khác.

Đình Khoa dù rất nỗ lực để duy trì lợi thế điểm số của THPT Chuyên Ngoại ngữ

 

Không chỉ khẳng định việc tự lập ở tuổi 18 sẽ giúp người trẻ trưởng thành hơn, mà Việt Tùng còn nêu ra tầm quan trọng của gia đình trong cuộc đời mỗi người “Khi họ va vấp ngoài xã hội thì họ mới biết những người thực sự bên mình là ai? Những người thực sự yêu thương mình là ai? Khi ấy họ mới biết được là bố mẹ là những người rất tốt”. Giành trọn 30 điểm từ ban giám khảo, Việt Tùng đã đưa đội ủng hộ vươn lên dẫn trước.

Nhưng lại để đối thủ Việt Tùng giành trọn điểm của lượt đấu và bất ngờ đưa THPT Chuyên Nguyễn Huệ vươn lên dẫn trước.

 

Với tỉ số sát nút 50-40 tạm nghiêng về THPT Chuyên Nguyễn Huệ, Thế PhươngMai Anh lại một lần nữa bước vào lượt phản hồi để giành cơ hội mang chiến thắng về cho đội mình. 

 

Ở đội phản đối, với góc nhìn từ tâm lý tuổi học trò, Mai Anh một lần nữa khẳng định: Sự tiếp xúc hàng ngày và chung sống cùng nhau sẽ tạo nên sự gắn kết trong gia đình. “Ở tuổi 18, khi mà các cơ hội rộng mở, chúng ta sẽ dễ bị những điều phù phiếm làm cho mờ mắt mà dễ quên đi mối quan hệ thân thuộc quanh mình”. 

 

Còn ở đội đối thủ, Thế Phương lại đưa ra lời giải đáp đầy thuyết phục cho câu hỏi vì sao lại lựa chọn tuổi 18 và khẳng định mục tiêu muốn thay đổi cách suy nghĩ của bố mẹ: “Không thể chiều chuộng con cái mãi được. Đã đến lúc bố mẹ phải định hướng, phải có tư duy thay đổi để con mình trở thành những công dân toàn cầu”.

 

Chính nhờ 2 phút tổng kết xuất sắc của mình, Thế Phương đã xuất sắc vượt qua Mai Anh và giành trọn 15 điểm trong lượt phản hồi, mang chiến thắng về cho đội ủng hộ. Điều đó có nghĩa, với tỉ số 65-40, THPT Chuyên Nguyễn Huệ đã chính thức trở thành đội chơi thứ 4 lọt vào vòng Bán kết thay cho THCS, THPT Đinh Thiện Lý (TP. HCM) đã rút lui trước đó.

THPT Chuyên Nguyễn Huệ đã trở lại sàn đấu đầy ngoạn mục và chính thức bước vào top 4 Trường Teen 2019.

 

Đặc biệt, THPT Chuyên Nguyễn Huệ còn tạo ra một “kỷ lục” chưa từng có trong lịch sử 4 mùa của Trường Teen 2019 khi 2 lần trở lại sàn đấu của chương trình. Chiến thắng này lại càng khẳng định quyết định cứu Chuyên Nguyễn Huệ ở vòng 1/14 của Ban giám khảo là hoàn toàn chính xác.

 

Liệu đội thi đặc biệt được “hồi sinh” đến 2 lần này có tiến tới trận Chung kết và ghi tên mình lên chiếc cúp vô địch của Trường Teen 2019? Câu trả lời sẽ có trong những trận đấu đầy kịch tính tiếp theo, lên sóng vào 11h Chủ nhật hàng tuần trên VTV7.

 

Quý vị khán giả hãy thường xuyên cập nhật thông tin về chương trình trên fanpage VTV7.