TRANG CHỦ TIN TỨC

"CẤM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG BỐ MỨC LƯƠNG CỦA CỰU SINH VIÊN": CHỦ ĐỀ GÂY NHIỀU TRANH CÃI CỦA CHUNG KẾT THE DEBATERS

"CẤM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG BỐ MỨC LƯƠNG CỦA CỰU SINH VIÊN": CHỦ ĐỀ GÂY NHIỀU TRANH CÃI CỦA CHUNG KẾT THE DEBATERS - 27/06/2022

Lựa chọn công việc dựa trên mức lương hay đam mê, chủ đề này đã được bàn luận sôi nổi trong trận Chung kết Cuộc thi tranh biện bằng tiếng Anh dành cho học sinh THPT trên cả nước!

 

Lên sóng từ năm 2020, The Debaters - chương trình tranh biện bằng tiếng Anh dành cho học sinh THPT trên toàn quốc đã và đang dành được nhiều sự quan tâm và tình cảm của khán giả. Đây là chương trình do Đài truyền hình Việt Nam (VTV7) và Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) phối hợp sản xuất. Trong mùa 3 của chương trình, các thí sinh sẽ tiếp tục tranh biện về các vấn đề xã hội, học đường và pháp luật. Học sinh sẽ bốc thăm ngẫu nhiên để chia thành 2 đội Ủng hộ - Phản đối để đưa ra những lập luận chứng minh luận điểm của mình là đúng.

 

Trận Chung kết của The Debaters đã gây xôn xao cộng đồng mạng xã hội với kiến nghị: Chúng tôi sẽ cấm các trường Đại học công bố mức lương của các cựu sinh viên. Đây là những số liệu minh chứng cho độ ưu việt trong hệ thống đào tạo của họ và được các trường sử dụng để làm công cụ marketing tuyển sinh đầu vào chất lượng.

 

2 đội Lost Stars (trái) và Ams Kira (phải) là hai cái tên bước vào trận

Chung kết.

 

Ở vai trò Ủng hộ - đội Lost Stars với các thành viên đến từ trường THPT Chuyên Ngoại ngữ và THPT Song Ngữ Liên Cấp Wellspring (Hà Nội) sẽ mang đến luận điểm chứng minh nên cấm các trường Đại học công bố mức lương của cựu sinh viên. Đội Phản đối – Ams Kira đến từ THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam sẽ lập luận ở phe ngược lại.

 

Ở lượt đầu tiên, thành viên đầu tiên của đội Ủng hộ - Đức Huy cho rằng mức lương của cựu sinh viên không hoàn toàn phản ánh chất lượng giáo dục của các trường Đại học, mà thực tế, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Việc công bố mức lương này có thể sẽ ảnh hưởng đến quyết định chọn trường của các học sinh khi đứng trước ngưỡng cửa đại học. “Thật đáng tiếc khi học sinh không thể chọn được ngôi trường phù hợp nhất, chỉ bởi vì họ bị che mắt bởi những số liệu này. Với những học sinh muốn theo đuổi nghệ thuật, họ sẽ phải đối diện với áp lực xã hội và bị cho là không thành công, khi tiền bạc là thước đo của sự thành công với những số liệu thống kê mức lương.”

 

Thí sinh Đức Huy đại diện mở đầu cho trận đấu và lập luận của đội Ủng hộ

 

Ở phe đối thủ, thí sinh Pha Lê lại có những lập luận ngược lại để phản biện đội bạn. Pha Lê cho rằng, đối tượng chính trong trận tranh biện là học sinh ở tầng lớp trung lưu và thấp hơn, vì vậy thu nhập là một yếu tố quan trọng, và họ cần thu nhập để giải quyết các nhu cầu thiết yếu, thay vì chạy theo đam mê. “Chúng tôi cho rằng học sinh có quyền được biết về nơi họ sẽ gửi gắm niềm tin và đầu tư thời gian học tập, và các thông tin về mức thu nhập sau khi ra trường sẽ hữu ích hơn cả thông tin chung về các giáo viên hay chương trình học.”

 

Pha Lê - thí sinh nổi bật từ đội Phản đối Ams Kira.

 

Ở vòng tiếp theo, đội Ủng hộ đã tiếp tục mở rộng luận điểm, cho rằng các nhà tuyển dụng khi nhìn vào CV của các sinh viên mới ra trường, họ sẽ chỉ tập trung chọn sinh viên từ các trường Đại học lớn mà bỏ qua các trường Đại học khác, từ đó làm mất đi cơ hội của người trẻ. Và việc các trường Đại học chỉ “chăm chăm” vào các số liệu đẹp về mức lương sẽ khiến họ có xu hướng chỉ tập trung vào các ngành học và sinh viên tiềm năng, thay vì quan tâm đến tất cả các ngành.

 

Đội Phản đối lại phản bác rằng: Việc công khai mức lương của cựu sinh viên sẽ là động lực để các trường cải thiện chất lượng giáo dục của mình. “Khi các trường Đại học đều có giáo viên, cơ sở vật chất và địa điểm tốt, mức lương chính là thước đo lường hiệu quả nhất.” Sau cùng, việc công bố mức lương của cựu sinh viên cho người trẻ thêm nhiều cơ sở và thông tin để đưa ra lựa chọn trong tương lai.

 

          Trải qua 4 vòng thi đầy cam go cùng những màn rượt đuổi tỉ số gay cấn, chiến thắng cuối cùng đã gọi tên đội Ủng hộ - Lost Stars với điểm số chung cuộc 60 - 45. Các chàng trai đến từ trường THPT Chuyên Ngoại ngữ và THPT Song Ngữ Liên Cấp Wellspring (Hà Nội) đã chính thức đăng quang chức vô địch sân chơi tranh biện bằng tiếng Anh dành cho học sinh toàn quốc sau nhiều vòng thi gay cấn.

 

Quán quân The Debaters 2022 đã thuộc về ba chàng trai từ dội Lost Stars.

 

Trận đấu đã để lại nhiều ấn tượng với khán giả xem truyền hình, cũng như những cuộc bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội về chủ đề theo đuổi công việc lương cao hay công việc dựa trên đam mê.  thành viên Đức Huy, Thế Việt và Chí Anh sẽ có cơ hội tham gia học tập và trải nghiệm tại Vương quốc Anh trong 2 tuần dưới sự bảo trợ của Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam.