TRANG CHỦ TIN TỨC

HỘI THẢO PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG HỌC TẬP CHO HỌC SINH THÔNG QUA SÂN CHƠI SƠ ĐỒ TƯ DUY VIỆT NAM 2022 DIỄN RA THÀNH CÔNG TẠI HẢI PHÒNG

HỘI THẢO PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG HỌC TẬP CHO HỌC SINH THÔNG QUA SÂN CHƠI SƠ ĐỒ TƯ DUY VIỆT NAM 2022 DIỄN RA THÀNH CÔNG TẠI HẢI PHÒNG - 25/05/2022

Hội thảo lần này tại Hải Phòng là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Cuộc thi Sơ đồ Tư duy Việt Nam 2022, góp phần mang phương pháp học bằng cách sơ đồ hóa tư duy đến gần hơn với học sinh và thầy cô giáo ở khu vực miền Bắc.

 

Ngày 24/5, tại Hải Phòng đã diễn ra Hội thảo “Phát triển kỹ năng học tập cho học sinh tiểu học thông qua sân chơi Sơ đồ Tư duy Việt Nam 2022”, do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp cùng Viện Kỷ lục Việt Nam tổ chức, với sự đồng hành của Bộ Giáo Dục và Đào tạo.

 

Buổi hội thảo có sự tham dự của đại diện Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục Tiểu học và Giáo dục Phổ thông các tỉnh miền Bắc, và các hiệu trưởng, giáo viên đến từ 219 trường trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Đồng thời, buổi hội thảo cũng được kết nối trực tuyến đến 63 Phòng Giáo dục và 14,000 trường Tiểu học trên khắp cả nước.

 

 

 

Tại hội thảo, đại diện từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, TS. Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học đã phân tích về đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học, từ đó khẳng định tầm quan trọng của "Phương pháp Tổ chức các hoạt động dạy học” đối với học sinh Tiểu học trong đổi mới giáo dục. Đồng thời, TS. Thái Văn Tài cũng nhấn mạnh việc phát triển phẩm chất, năng lực riêng biệt của học sinh là việc cần ưu tiên hàng đầu; theo đó, sơ đồ tư duy là kỹ thuật, phương thức dạy học cần được chú ý thực hiện trong thời gian tới.

 

TS. Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo

 

Tiếp đó, Kỷ lục gia Nguyễn Phùng PhongViện phó Viện Kỷ lục Việt Nam – Chủ tịch Tổ chức Trí nhớ Việt Nam - Trọng tài quốc tế Hội đồng trọng tài Siêu trí nhớ Thế giới cũng đã có bài chia sẻ sinh động về lý do vì sao Sơ đồ tư duy nên được xem là một công cụ về phát triển tư duy.

 

Kỷ lục gia Nguyễn Phùng Phong – Viện phó Viện Kỷ lục Việt Nam – Chủ tịch Tổ chức Trí nhớ Việt Nam - Trọng tài quốc tế Hội đồng trọng tài Siêu trí nhớ Thế giới

 

Về phía Đài Truyền hình Việt Nam, bà Nhật Hoa, Phó Trưởng Ban Khoa Giáo - Đài Truyền hình Việt Nam đã có bài tham luận nhấn mạnh vai trò của truyền hình trong việc giúp học sinh tiếp cận với những phương pháp giáo dục mới. Với mong muốn đồng hành cùng ngành Giáo dục, góp phần lan tỏa những phương pháp giúp đổi mới việc dạy và học, tạo điều kiện phát triển tư duy độc lập ở học sinh, năm 2022, Đài Truyền hình Việt Nam và Viện Kỷ lục Việt Nam đã phối hợp tổ chức một sân chơi cho học sinh phổ thông trên cả nước với tên gọi “Cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam 2022 – Vietnam Mindmap Championship 2022”. 

 

Nhà báo Nhật Hoa, Phó Trưởng Ban Khoa Giáo - Đài Truyền hình 

Việt Nam giải đáp thắc mắc tại buổi Hội thảo.

 

Tiếp nối thành công của các sân chơi về kiến thức trên truyền hình như: “Đường lên đỉnh Olympia”, “Kính Vạn Hoa”, “Sáng tạo robot Việt Nam”, “Trạng nguyên nhí”, “Rung chuông vàng”.., Ban tổ chức mong muốn thông qua cuộc thi, phương pháp học tập với sơ đồ tư duy sẽ được nhân rộng trên toàn quốc, kích thích tinh thần học tập chủ động của học sinh ở mọi cấp học. Đồng thời, cuộc thi hứa hẹn sẽ mang đến cho học sinh các cấp một sân chơi vui nhộn, khơi dậy tinh thần học tập và phát huy sự sáng tạo của các em, giúp các em bước vào năm học mới đầy hứng khởi. 

 

Hiện nay công tác tìm kiếm các đội chơi tài năng, các cá nhân xuất sắc đang được triển khai từ đầu tháng 5/2022. Dự kiến Cuộc thi sẽ lên sóng trước thềm năm học mới 2022 - 2023.  

 

Trong tháng 5 này, Hội thảo “Phát triển kỹ năng học tập cho học sinh tiểu học thông qua sân chơi Sơ đồ Tư duy Việt Nam 2022” đã được triển khai tổ chức tại miền Trung (ngày 17/5 tại Thành phố Đà Nẵng), miền Bắc (ngày 24/5/2022 tại Thành phố Hải Phòng), và sẽ được tổ chức tại miền Nam (ngày 31/5/2022 tại Thành phố Cần Thơ).