TRANG CHỦ TIN TỨC

HỘI THẢO PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG HỌC TẬP CHO HỌC SINH TIỂU HỌC THÔNG QUA SÂN CHƠI SƠ ĐỒ TƯ DUY VIỆT NAM 2022

HỘI THẢO PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG HỌC TẬP CHO HỌC SINH TIỂU HỌC THÔNG QUA SÂN CHƠI SƠ ĐỒ TƯ DUY VIỆT NAM 2022 - 18/05/2022

Đây là một trong những chuỗi sự kiện góp phần mang phương pháp học bằng cách sơ đồ hóa tư duy đến gần hơn với học sinh và thầy cô trên khắp ba miền Việt Nam!

 

Ngày 17/5, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo “Phát triển kỹ năng học tập cho học sinh tiểu học thông qua sân chơi Sơ đồ Tư duy Việt Nam 2022”, do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp cùng Viện Kỷ lục Việt Nam tổ chức với sự đồng hành của Bộ Giáo Dục Đào tạo.

 

Buổi hội thảo có sự tham dự của đại diện Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và hơn 200 thầy cô giáo đến từ các Phòng Giáo dục Tiểu học và các trường Tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

 

Với mong muốn đồng hành cùng ngành Giáo dục, góp phần lan tỏa những phương pháp giúp đổi mới việc dạy và học, tạo điều kiện phát triển tư duy độc lập ở học sinh, năm 2022,  Đài Truyền hình Việt Nam và Viện Kỷ lục Việt Nam đã phối hợp tổ chức một sân chơi cho học sinh phổ thông trên cả nước với tên gọi “Cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam 2022 – Vietnam Mindmap Championship 2022”.

 

Tại hội thảo, đại diện từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, TS. Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học đã chia sẻ về tầm quan trọng của "Phương pháp Tổ chức các hoạt động dạy học hình thành kỹ năng học tập" cho học sinh Tiểu học trong đổi mới giáo dục. Đồng thời, TS. Thái Văn Tài cũng nhấn mạnh việc xây dựng chương trình học và dạy theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh là việc cần ưu tiên hàng đầu; theo đó, sơ đồ tư duy là kỹ thuật, phương thức dạy học cần được chú ý thực hiện trong thời gian tới.

 

TS. Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo

 

Tiếp đó, Kỷ lục gia Nguyễn Phùng PhongViện phó Viện Kỷ lục VN – Chủ tịch Tổ chức Trí nhớ Việt Nam - Trọng tài quốc tế Hội đồng trọng tài Siêu trí nhớ Thế giới cũng đã có bài chia sẻ sinh động và khoa học về lý do vì sao Sơ đồ tư duy nên được xem là một công cụ về phát triển tư duy, cũng như kinh nghiệm về sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy và học.

 

Kỷ lục gia Nguyễn Phùng Phong – Viện phó Viện Kỷ lục VN – Chủ tịch Tổ chức Trí nhớ Việt Nam - Trọng tài quốc tế Hội đồng trọng tài Siêu trí nhớ Thế giới

 

Về phía Đài Truyền hình Việt Nam - đơn vị trực tiếp sản xuất và phát sóng Cuộc thi Sơ đồ Tư Duy Việt Nam 2022, bà Nhật Hoa, Phó Trưởng Ban Khoa Giáo - Đài Truyền hình Việt Nam đã có bài tham luận nhấn mạnh vai trò của truyền hình trong việc giúp học sinh tiếp cận với những phương pháp giáo dục mới. Trong những năm qua, Đài Truyền hình Việt Nam tự hào là cơ quan báo chí đi đầu trong việc tổ chức các cuộc thi kiến thức, giáo dục uy tín dành cho học sinh, sinh viên cả nước, trong đó nhiều chương trình đã tạo được uy tín và duy trì thương hiệu như: “Đường lên đỉnh Olympia”, “Kính Vạn Hoa”, “7 sắc cầu vồng”, “Sáng tạo robot Việt Nam”, “Chinh phục”, “Trạng nguyên nhí”, “Rung chuông vàng”…. Những cuộc thi này đã thu hút rất nhiều thế hệ học sinh, sinh viên tham dự, không chỉ tạo nên những sân chơi hấp dẫn cho các bạn trẻ mà còn góp phần tạo nên những phong trào học tập sôi nổi trong các trường học.

 

Nhà báo Nhật Hoa, Phó Trưởng Ban Khoa Giáo - Đài Truyền hình Việt Nam

 

Tiếp nối thành công của các sân chơi này, Ban tổ chức Cuộc thi Sơ đồ Tư Duy Việt Nam 2022 mong muốn phương pháp học tập với sơ đồ tư duy sẽ được nhân rộng trên toàn quốc, kích thích tinh thần học tập chủ động của học sinh ở mọi cấp học.  Đồng thời, cuộc thi hứa hẹn sẽ mang đến cho học sinh các cấp một sân chơi vui nhộn, một cách học hiệu quả, phát huy sự sáng tạo, giúp các em bước vào năm học mới đầy hứng khởi.

 

Hiện nay công tác tìm kiếm các đội chơi tài năng, các cá nhân xuất sắc đang được triển khai từ đầu tháng 5/2022. Dự kiến Cuộc thi sẽ lên sóng trước thềm năm học mới 2022 - 2023. 

 

Cũng trong tháng 5 này, Hội thảo “Phát triển kỹ năng học tập cho học sinh tiểu học thông qua sân chơi Sơ đồ Tư duy Việt Nam 2022” sẽ tiếp tục được triển khai và tổ chức tại miền Bắc (ngày 24/5/2022 tại Thành phố Hải Phòng) và miền Nam (ngày 31/5/2022 tại Thành phố Cần Thơ).