TRANG CHỦ TIN TỨC

HỘI THẢO "THAY ĐỔI VÌ MỘT TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC" Ở HẢI PHÒNG - NƠI 400 HIỆU TRƯỜNG HỘI TỤ ĐỂ CÙNG THAY ĐỔI

HỘI THẢO "THAY ĐỔI VÌ MỘT TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC" Ở HẢI PHÒNG - NƠI 400 HIỆU TRƯỜNG HỘI TỤ ĐỂ CÙNG THAY ĐỔI - 01/05/2021

“Giáo viên cần phải là người hạnh phúc trước, học sinh mới hạnh phúc” - Đó là chia sẻ nổi bật trong hội thảo “Thay đổi vì một trường học hạnh phúc” tổ chức tại Hải Phòng vào cuối tháng 4 vừa rồi.

 

Cuối tháng 4/2021, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt - Tiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, phối hợp với Trung tâm sản xuất các chương trình giáo dục (VTV7) - Đài truyền hình Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Thay đổi vì một trường học hạnh phúc”.

Cùng đồng hành là Trung tâm Công ty Cổ phần Tập đoàn RES. Tới dự hội thảo có Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Xuân Thành, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam và lãnh đạo đến từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, cùng gần 400 hiệu trưởng và cán bộ giáo dục tại Hải Phòng.

 

Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi dự án “Trường học hạnh phúc” do Kênh truyền hình Giáo dục quốc gia VTV7 khởi xướng. Bước đầu là thông qua sự lan tỏa của chương trình đã được đông đảo khán giả biết đến như “Thầy cô chúng ta đã thay đổi”, “Cha mẹ thay đổi”, “Hiệu trưởng thay đổi”,.. sau đó là các hội thảo đến các tỉnh, thành phố với mong muốn truyền cảm hứng, thay đổi tích cực, bền vững, thực tế, hiệu quả đối với ngành giáo dục – hướng tới mục tiêu vì một xã hội học tập.

 

          Mở đầu hội thảo, ông Lê Quốc Tiến – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cho biết trường học là nơi rất quan trọng để thế hệ học sinh ngày nay tự do sáng tạo, phát triển, và đồng thời cũng là để được hạnh phúc. Muốn như vậy thì thầy cô giáo sẽ là người cần hạnh phúc trước. Ông Tiến xác định việc xây dựng một ngôi trường nơi có học sinh và giáo viên đều hạnh phúc không hề đơn giản, không trở thành hiện thực trong 1 hoặc 2 năm ngắn ngủi, nhưng nếu có đam mê, quyết tâm làm việc cùng nhau, thay đổi từ những điều nhỏ nhất, sẽ dần mang đến những thay đổi tích cực hơn cho ngành giáo dục.

Ông Lê Quốc Tiến – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng

 

Rất nhiều thông điệp tích cực đã được các diễn giả mang đến trong buổi hội thảo. Câu chuyện về hành trình xây dựng và phát triển trường trong suốt hơn 40 năm của Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị trường chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm - Hà Nội đã truyền cảm hứng và mang đến rất nhiều cảm xúc cho tất cả các lãnh đạo, cán bộ giáo dục và giáo viên có mặt trong hội trường. Hay trải nghiệm thực tế của cô Vũ Thị Tuyết Nga - Giáo viên trường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội), thầy Hà Xuân Nhâm – hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú trong quá trình dạy và đồng hành cùng học sinh cũng làm tất cả mọi người phải trầm trồ và thán phục. Đó cũng chính là thông điệp mà ban tổ chức: Mỗi thầy cô giáo cần trở thành một nhà Tâm lý - Nhà giáo dục; cần không ngừng học tập, sáng tạo để trang bị các phương pháp tổ chức nhà trường và kỹ thuật dạy học tích cực.

 

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị trường chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm - Hà Nội

 

Trong khuôn khổ chương trình, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thị Lệ Thu - Trưởng Bộ môn Tâm lý ứng dụng, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đồng thời là cố vấn của chương trình “Thầy cô chúng ta đã thay đổi” cũng đã mang đến những chia sẻ cụ thể về kỹ thuật chuyển hóa cảm xúc tiêu cực dành cho giáo viên, đồng thời hướng dẫn cảm xúc tích cực cho học sinh. Đây đều là những kĩ thuật đã được hướng dẫn chi tiết cho các giáo viên tham gia chương trình “Thầy cô chúng ta đã thay đổi”. Bằng việc trích dẫn ví dụ trực tiếp từ lớp học của các thầy, cô giáo trước và sau khi áp dụng các phương pháp này, Tiến sĩ Lệ Thu đã cho thấy hiệu quả thực tế và sự biến chuyển tâm lý đáng kinh ngạc từ học sinh mà nhà giáo nào cũng nên áp dụng.

Tiến sĩ Trần Thị Lệ Thu

 

Cũng tại hội thảo, giáo viên, lãnh đạo các nhà trường đã có cơ hội được giao lưu trực tiếp với các diễn giả, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng để cùng giải đáp các mối quan tâm xung quanh việc làm thế nào để xây dựng trường học hạnh phúc. Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành cũng chia sẻ, các buổi hội thảo về trường học hạnh phúc này sẽ là bước đệm đầu tiên nhưng vô cùng quan trọng cho hành trình thay đổi. “Bằng việc đưa tư vấn tâm lý vào quá trình đào tạo sư phạm, chắc chắn chúng ta sẽ tiến gần hơn đến mục tiêu trường học hạnh phúc” - Vụ trưởng chia sẻ.

 

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành

 

Hội thảo “Thay đổi vì một trường học hạnh phúc” tại thành phố Hải Phòng dự kiến sẽ phát sóng trên kênh VTV7 vào cuối tháng 5. Quý vị khán giả có thể theo dõi các buổi hội thảo trước và các chương trình trong series “Trường học thay đổi” trên kênh Youtube của VTV7.

Đừng quên xem lại buổi hội thảo trên kênh Youtube VTV7.