TRANG CHỦ TIN TỨC

GÕ CỬA NGHỀ NGHIỆP SỐ 4: THỬ SỨC VỚI NGHỀ QUẢN LÝ TIẾP THỊ - BÁN HÀNG

GÕ CỬA NGHỀ NGHIỆP SỐ 4: THỬ SỨC VỚI NGHỀ QUẢN LÝ TIẾP THỊ - BÁN HÀNG - 19/09/2019

Trong số thứ 4 của Gõ cửa nghề nghiệp, hãy cùng làm quen với Khánh Tùng và theo chân bạn ấy thử sức với nghề quản lý tiếp thị - bán hàng xem sao!

 

Khi bước vào cánh cổng trường cấp 3, nhiều bạn học sinh cùng gia đình đã xác định được ngành học và công việc tương lai mình mong muốn. Tuy nhiên, cũng có không ít các bạn học sinh THPT vẫn “hoang mang” không biết mình nên chọn học ngành nghề gì hay sẽ làm công việc gì trong tương lai. Để giúp các bạn có cơ hội tìm hiểu kĩ hơn về các ngành nghề, và quan trọng hơn là bản thân hợp với công việc như thế nào, hãy cùng đồng hành với Gõ cửa nghề nghiệp - chương trình mới trên VTV7 trong dịp tựu trường này.

 

Đây là chương trình hướng nghiệp dành cho học sinh THPT, giúp giải đáp vướng mắc của học sinh trong vấn đề định hướng nghề nghiệp và tìm ra những ngành nghề phù hợp với bản thân.

 

Đến trải nghiệm trong số thứ 4 này là Nguyễn Khánh Tùng - học sinh lớp 12 trường THPT Nhân Chính, Hà Nội. Mong muốn trở thành một diễn giả có sức ảnh hướng và truyền cảm hứng cho người khác, xong Khánh Tùng vẫn mông lung không biết nên đi theo ngành nghề nào để đạt được mong muốn đó. Đồng thời, Tùng cũng cảm thấy mình không phù hợp trở thành bác sĩ hoặc công an mà bố mẹ đã định hướng cho mình. 

Khánh Tùng chính là nhân vật trải nghiệm của "Gõ cửa nghề nghiệp" số 4.

 

Để tìm đường hướng cho vấn đề của mình, ekip Gõ cửa nghề nghiệp đưa Khánh Tùng đến gặp gỡ và trò chuyện với thạc sĩ Trương Thị Hoa - Giảng viên khoa Tâm lý giáo dục học (Đại học Sư phạm Hà Nội), đồng thời cũng là chuyên gia tư vấn của chương trình. Lạc quan, luôn mong muốn mang hạnh phúc đến cho mọi người là điểm mạnh của Khánh Tùng, tuy nhiên ở Tùng lại thiếu sự quyết đoán, và đôi khi là suy nghĩ quá nhiều, đó là nhận định của thạc sĩ Trương Thị Hoa về nhân vật trải nghiệm tuần này. Và để trở thành diễn giả, đầu tiên Tùng phải tìm được lĩnh vực phù hợp với khả năng của mình, sau đó cố gắng trở nên xuất sắc và nổi bật, từ đó có thể truyền cảm hứng cho người khác.

Khánh Tùng đã có một cuộc chia sẻ thú vị và bổ ích với chuyên gia của chương trình - thạc sĩ Trương Thị Hoa.

 

Vậy với đặc điểm tính cách như vậy, Khánh Tùng sẽ phù hợp với công việc như thế nào? Đây là lúc Khánh Tùng bắt tay vào làm bài trắc nghiệm Holland, hay còn được biết đến là trắc nghiệm đặc tính cá nhân, được phát triển bởi tiến sĩ tâm lý học John L. Holland, chia tính cách con người ra 6 nhóm tương ứng với 6 nhóm ngành nghề tương ứng. Kết quả trắc nghiệm đã chỉ ra Tùng có nhiều đặc tính nổi trội thuộc về các nhóm Xã hội, Nghiên cứu, Quản lý. Sau khi tìm hiểu tất cả những công việc thuộc các nhóm này, Khánh Tùng đã quyết định lựa chọn nghề Quản lý tiếp thị - Bán hàng để thử sức và trải nghiệm, bởi với Tùng, đây là công việc có thể giúp mình tiến gần nhất tới ước mơ trở thành diễn giả.

Lần đầu tiên Khánh Tùng có cơ hội ghé thăm công ty cổ phần thương mại Boo.

 

Nhãn hiệu thời trang Bò Sữa - trực thuộc công ty cổ phần thương mại Boo chính là nơi Tùng đến học việc với tư cách nhân viên bán hàng thực tập. Sau khi được gặp người hướng dẫn của mình là chị Nguyễn Hồng Phương - trợ lý giám đốc của công ty, Tùng đã được giới thiệu về thương hiệu Bò sữa, cũng như công việc mà Tùng sẽ làm. Trong ngày trải nghiệm, “nhân viên mới” Khánh Tùng đã không khỏi bỡ ngỡ khi lần đầu giao tiếp với khách hàng. Tự nhận rằng mình không có “khiếu” phối đồ và tư vấn cho khách nên dù rất năng nổ, xong Khánh Tùng vẫn không tránh khỏi những lúc rụt rè, cứng nhắc. 

Ngày đầu tiên đi làm của "nhân viên bán hàng thực tập" Khánh Tùng còn rất nhiều bỡ ngỡ.

 

Rất nhiều tình huống “dở khóc dở cười” đã xảy ra khi Tùng gặp các khách hàng nữ lớn tuổi hơn và vô tình gọi họ là “cô”, “bác”. Chính bởi nhiều tình huống như vậy, Tùng cảm thấy rất có lỗi khi không giao tiếp tốt với khách hàng, không có hiểu biết về thời trang, dẫn đến việc khách không mua hàng. Tuy vậy, người hướng dẫn Hồng Phương lại cho rằng bạn ấy không nên lo lắng quá vì khách chưa mua hàng là điều bình thường. Và chỉ trong một ngày, Tùng có thể trải nghiệm hết các công việc lớn, nhỏ trong cửa hàng thì đó đã là một sự thành công lớn.

 

Được thử sức với nhiều công việc: tư vấn, thu ngân, dọn dẹp,.. Tùng cảm thấy còn quá lúng túng với công việc này.

 

Sau ngày trải nghiệm “đáng nhớ” tại cửa hàng thời trang Bò sữa, Khánh Tùng nhận thấy mình chưa đủ kiên nhẫn và khéo léo để làm việc trong nghề Quản lý tiếp thị - bán hàng. Trong thời gian tới, Tùng sẽ tiếp tục tìm hiểu về điểm mạnh, điểm yếu của mình để tìm được ngành nghề phù hợp hơn với bản thân. Dù vậy, những kinh nghiệm khi thử sức làm nhân viên bán hàng và tham gia chương trình chắc chắn sẽ là hành trang quý giá cho Tùng trong con đường nghề nghiệp sau này.

 

Chắc hẳn trong chúng ta, ai cũng sẽ có ít nhiều những băn khoăn về nghề nghiệp giống Khánh Tùng. Và Gõ cửa nghề nghiệp sẽ là cuốn cẩm nang hướng nghiệp, giúp bạn có thêm thông tin và định hướng cho bản thân rõ ràng hơn. Đừng quên tiếp tục theo dõi chương trình vào 11h thứ 7 hàng tuần trên  VTV7, hoặc xem lại trên kênh Youtube VTV7 để tìm hiểu về nhiều ngành nghề thú vị khác. Quý vị khán giả cũng có thể thử sức với trắc nghiệm Holland trên trang web của VTV7 tại đây.