TRANG CHỦ TIN TỨC

Chung kết Sơ đồ tư duy Việt Nam 2022: Cuộc tranh tài của 3 đội mạnh nhất - Phấn khích và vui vẻ

Chung kết Sơ đồ tư duy Việt Nam 2022: Cuộc tranh tài của 3 đội mạnh nhất - Phấn khích và vui vẻ - 19/12/2022

Vào ngày 18/12, trận Chung kết của chương trình Sơ đồ tư duy Việt Nam 2022 đã được phát sóng với trận thi đấu của 3 đội mạnh nhất chương trình trong năm nay.
Tiếp nối thành công từ Cuộc thi Sơ đồ Tư duy Việt Nam 2021, với mong muốn nhân rộng phương pháp học tập trên toàn quốc, kích thích tinh thần học tập chủ động của học sinh ở mọi cấp học thông qua các hoạt động phát triển trí nhớ, phát huy những ý tưởng sáng tạo, Viện Kỷ lục Việt Nam đã phối hợp cùng Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam – Vietnam Mindmap Championship 2022 dành cho cá nhân và đồng đội.
Cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam được phát động vào cuối tháng 4/2022 và đã lên sóng trước thềm năm học mới 2022 – 2023, kéo dài đến tháng 12/2022. Cũng như năm đầu tiên, BTC Cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam 2022 mong muốn chương trình sẽ mang đến cho các em học sinh một sân chơi vui nhộn, một cách học hiệu quả, phát huy sự sáng tạo, giúp các em bước vào năm học mới đầy hứng khởi.

Và trận Chung kết của chương trình năm nay sẽ được phát sóng vào ngày 18/12 trên 2 kênh: VTV2 và VTV7 với cuộc tranh tài của 3 đội: Bright Stars (Hải Phòng), Sáng tạo 1 (Quảng Ngãi) và Dừa Xiêm (Bình Định).

BTC Sơ đồ tư duy Việt Nam 2022 cho biết, Brightstar, Sáng tạo 1 và Dừa xiêm là 3 đội mạnh nhất đã vượt qua 6 đội tại 3 trận Bán kết để đến được với trận đấu cuối cùng. Cụ thể, sau hơn 1 tháng chuẩn bị, được sự đồng hành hướng dẫn của các chuyên gia về phương pháp ghi nhớ, tư duy hình ảnh, phát triển kỹ năng thuyết trình, 9 đội tuyển có thành tích tốt nhất được chọn lọc sau khi trải qua 16 trận vòng loại đã bước vào các trận đấu quyết định tại Bán kết.

 

MC Trần Ngọc đồng hành cùng các đội chơi tại trận Chung kết.

 

Vòng Bán kết được chia ra làm 3 phần thi: Nhớ siêu tốc, Vẽ siêu nhanh và Mindmap siêu đỉnh (riêng phần thi Mindmap siêu đỉnh, các đội chơi phải thực hiện các kỹ năng tổng hợp gồm: Vẽ sơ đồ tư duy – Thuyết trình và trả lời câu hỏi phụ để quyết định điểm số). Khác với vòng loại, kể từ vòng bán kết, với phần thi Mindmap siêu đỉnh, các đội chơi nhận được các chủ đề mở thú vị như: Bắt nạt học đường – Tự vệ hay im lặng, Những điều các bạn muốn thay đổi về trường học; Vì sao chúng ta phải tắm; Chơi trò chơi điện tử có phải là 1 điều xấu… Những chủ đề này được đưa ra với mong muốn các em học sinh có thể phát huy khả năng sáng tạo và đưa ra tiếng nói riêng của mình về những vấn đề này.

Vòng Bán kết được chia ra làm 3 lượt thi đấu, trong đó, Bán kết 1 là cuộc tranh tài giữa Bright Stars - Thành phố Hải Phòng, Sáng Tạo - Tiểu học số 2 Thị trấn Châu Ô, Quảng Ngãi và Đồng hành cùng nhau của TH, THCS & THPT Việt Nhật - Thành phố Đà Nẵng; Bán kết 2 là cuộc thi tài giữa TLK Dragons - Tiểu học Thăng Long Kidsmart, Hà Nội, Sáng Tạo 1 - TH Hành Thịnh - Quảng Ngãi và Họa Mi - Tiểu học Tây Phong - Thái Bình; Bán kết 3 gồm đội Sông Thương - Bắc Giang, Đội 2 Tiểu học Nam Cường - Thành phố Lào Cai và đội Dừa Xiêm - TH số 1 Hoài Châu Bắc - Bình Định.

Sau 3 trận Bán kết, BTC đã tìm thấy 3 đội mạnh nhất, gồm: Brightstar (Hải Phòng), Sáng tạo 1 (Quảng ngãi) và Dừa Xiêm (Bình Định). 104 học sinh từ khối từ lớp 1 đến lớp 12 lọt vào Vòng chung kết Cuộc thi Sơ đồ Tư duy – Vietnam Mindmap Championship 2022, Giải cá nhân đã có mặt tại Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (TP.Hồ Chí Minh) - để tham dự Vòng thi cuối cùng nhằm tìm ra các nhà vô địch và đại diện cho Việt Nam tham dự các giải đấu Sơ đồ Tư duy trong nước và quốc tế thời gian tới

 

 

Trước khi trận Chung kết chính thức diễn ra, đội Dừa xiêm cho biết các thành viên của đội rất vui khi được tham gia cuộc thi Sơ đồ Tư duy vì "cuộc thi giúp ích nhiều cho học sinh về phương pháp học tập". Ngoài ra, các thành viên cũng cảm thấy thích thú khi BTC có những hoạt động huấn luyện bên lề cuộc thi giúp cho các thí sinh học hỏi nắm bắt được nhiều kỹ năng mới.

Trong khi đó, với đội Brightstar đến từ Hải Phòng, các thành viên của đội mong muốn cuộc thi tiếp tục được tổ chức và mở rộng sang đối tượng cấp 2. Lý do của mong mỏi này là "để bọn con có lên cấp 2 vẫn có cơ hội được tiếp tục tham gia".

Cũng giống như Brigtstar, nhiều đội đến từ nhiều địa phương cũng muốn tham gia ở mùa sau vì năm nay muốn quan sát và học hỏi, cũng như có thêm thời gian lựa chọn và đào tạo thêm cho học sinh.

 

Các giám khảo của Chung kết Sơ đồ tư duy Việt Nam 2022.

 

Với 3 phần thi được thiết kế dựa trên các kỹ thuật ghi nhớ, kỹ thuật chuyển đổi thông tin thành hình ảnh, kỹ thuật vẽ mindmap… kết hợp với phong cách thể hiện hài hước, thú vị, mang đến một chương trình truyền hình edutainment (giáo dục - giải trí) hấp dẫn dành cho học sinh Việt Nam. Cuộc thi trên truyền hình nhận được sự tham gia hào hứng của thí sinh cũng như khán giả truyền hình.

Thông qua nhiều nền tảng phân phối nội dung, từ kênh truyền hình truyền thống đến các kênh truyền thống số, đã có hơn 15 triệu khán giả đã tiếp cận với các nội dung liên quan đến cuộc thi, để lại hơn 1 triệu tương tác và trên mạng xã hội và các nền tảng khác. Điều này góp phần lan tỏa mạnh mẽ phương pháp học tập và ghi nhớ hiệu quả của sơ đồ tư duy, giúp các em học sinh "Học nhẹ nhàng, nhớ dễ dàng" và có thể "thuộc bài tại lớp".

 

 

"Nếu cuộc thi tiếp tục được tổ chức, năm sau trường rất mong muốn cử thí sinh tham gia. Và tôi muốn các con tham gia cuộc thi không phải với tâm thế thắng thua, mà là tâm thế học hỏi, cơ hội để rèn luyện kỹ năng và kết nối với các bạn".

Giám khảo Ngô Thành Nam – Hiệu trường Giám đốc chuyên môn khối Tiểu học – Trường Inspire Khai Nguyên (Tp HCM) – Sáng lập viên Dự án Học tập Toàn cầu – Giải thưởng Giáo viên của năm, khu vực Châu Á 2017.

 

Giải thưởng của Sơ đồ tư duy Việt Nam 2022

 

Các giải thưởng cụ thể của năm nay được BTC thông báo, gồm:

Giải nhất: gồm 1 Cup Vô địch + 1 Bằng khen + Tiền thưởng trị giá 50 triệu đồng

Giải nhì: gồm 1 Bằng khen + phần thưởng trị giá 20 triệu đồng + Quà cùa BTC

Giải ba: gồm 1 Bằng khen + phần thưởng trị giá 10 triệu đồng + Quà cùa BTC

3 giải phụ trị giá 5 triệu đồng được dành cho:

- Giải Đội ghi nhớ tốt nhất

- Giải Đội có Mindmap ấn tượng

- Giải Đội Thuyết trình Cá tính

 

Không khí háo hức và vui vẻ tại trường quay trận Chung kết.

 

Cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam 2022, mùa đầu tiên trên sóng truyền hình nhưng đã kịp để lại nhiều dấu ấn cho khán giả và học sinh tiểu học toàn quốc. Trong đó, ở đơn đăng ký dự thi Online, BTC echương trình đã nhận được gần 2500 học sinh từ hơn 300 đội;569 trường đến từ gần 45 tỉnh thành trên toàn quốc tham dự chương trình năm nay.

BTC cho biết nhiều tỉnh thành có số đội đăng ký tham gia vòng sơ loại đông đảo, lên đến con số hơn 100 như Nam Định, Đà Nẵng, Bến Tre, Thái Bình, Quảng Ngãi… đã làm nóng vòng sơ loại và phỏng vấn.

Sau vòng sơ loại, 48 đội tuyển hay nhất được tuyển chọn chính thức bước vào 16 trận vòng loại với tinh thần thi đấu hào hứng, vui vẻ nhưng không kém phần quyết liệt để giành được 9 chiếc vé có mặt tại 3 trận Bán kết. Và từ 3 trận Bán kết này, 3 đội mạnh nhất đã được tìm thấy và có mặt trong trận Chung kết của chương trình.